Mới đây, cây bút Joshua Zukas, một phóng viên chuyên viết về du lịch Việt Nam, đã có trải nghiệm ăn phở trong một nhà hàng theo phong cách mới ở Thành phố Hồ Chí Minh với mức giá đắt hơn bình thường 50 lần.
Là người từng tới Việt Nam trước đó nhiều lần, trong lần quay trở lại gần nhất này, Zukas muốn tìm cho mình một trải nghiệm mới mẻ ở mảnh đất hình chữ S. Do đó, anh đã tìm đến nhà hàng của Peter Cường Franklin, một đầu bếp Việt kiều, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhà hàng của Franklin nằm trong khu Chợ Cũ, trung tâm của thành phố, từng là một trong 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á, được gắn sao Michelin và được các tờ báo trong đó có The New York Times và Time giới thiệu.
Tác giả cho biết bản thân vô cùng háo hức khi biết nhà hàng có phục vụ món ăn quốc dân của Việt Nam – Phở, với mức giá lên đến 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng), gấp khoảng 50 lần so với một bát phở bình thường.
Mức giá phản ánh sự thay đổi của Thành phố Hồ Chí Minh. Theo báo cáo công bố vào tháng 4 của công ty tư vấn đầu tư di cư Henley & Partners, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điểm nóng triệu phú phát triển nhanh nhất thế giới.
“Những bát phở 100 USD không còn là điều xa lạ ở Việt Nam”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, tác giả 5 cuốn sách dạy nấu ăn và là người dẫn chương trình nấu ăn trên kênh truyền hình VTV, Đài Truyền hình Việt Nam, nói với Zukas. Theo ông Hùng, mọi người chắc chắn sẽ không ăn món ăn này mỗi ngày ở mức giá đó, nhưng những cư dân thành phố giàu có hơn lại vui vẻ chi tiền cho những trải nghiệm mới.
Ngay khi đặt chân tới nhà hàng, du khách Mỹ đã vô cùng bất ngờ khi được nhân viên phục vụ đặt trước mặt một ly ““phởjito” – một loại mojito được pha cùng các loại thảo mộc và gia vị như một tô phở. Zukas sau đó mới biết rằng mức giá 100 USD kia là dành cho hai người, bao gồm hai “phởjitos”, hai quả cầu phở phân tử, hai miếng bánh mì Việt Nam cũng như một tô phở để cùng thưởng thức.
“Đây không chỉ là một bữa ăn, nó là một trải nghiệm. Hà Nội truyền thống, tinh tế và thanh lịch. Ở Sài Gòn, người ta thích những hương vị đậm đà, những hương vị mới và những trải nghiệm thực sự”, đầu bếp Franklin nói với vị khách nước ngoài.
Sau khi thưởng thức một số món khai vị, “nhân vật chính” cuối cùng cũng xuất hiện. Một chiếc bát sâu lòng đựng phần nước dùng đậm đà cùng sáu loại thịt bò khác nhau, bao gồm cả tủy và xúc xích tự làm. Ngoài ra còn có bò wagyu sống được phục vụ kèm theo. Một chiếc bát sứ nhỏ hơn đựng phần bánh phở dai mềm mà không nhũn. Một lòng đỏ trứng trần được đựng trong chiếc bát nhỏ nhất.
Tuy nhiên, đối với Zukas, chính các món ăn kèm và nước chấm đã khiến bữa ăn trở nên thực sự đặc biệt. Món phở 100 USD này giống như một “màn nhào lộn đối với vị giác” của thực khách. Mỗi miếng đều mang tới hương vị khác nhau.
Kết thúc bữa ăn đầy mãn nguyện, Zukas đánh giá 4,5/5 cho tô phở “siêu đắt” này. Tuy nhiên, anh cho biết bản thân chỉ coi đây như một trải nghiệm và không chắc sẽ thử lại. Anh gợi ý du khách có thể tới nhà hàng này nếu đang tìm kiếm một điều gì đó khác biệt khi tới thăm Việt Nam.
Theo Đỗ An (Vietnamnet)